MỚI NHẤT- Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đẹp, nội thất văn phòng
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc bao gồm tập hợp các quy định, nguyên tắc và tiêu chí để xác định các yêu cầu thiết kế, bố trí trang bị của các không gian phòng.
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đẹp, nội thất văn phòng ?

Thiết kế văn phòng đẹp không chỉ đơn thuần là vấn đê về không gian làm việc. Mà còn là nền tảng để tạo dựng môi trường làm việc thú vị và độc đáo. Với sự phát triển không ngừng, xu hướng thiết kế văn phòng đẹp ngày càng nhấn mạnh việc tạo không gian. Không chỉ đẹp mắt mà còn tối ưu hóa cho sự sáng tạo và hiệu siết làm việc
Trong bài bài viết này chúng ta đi sâu vào thế giới của thiết kế văn phòng đẹp và thiết kế nội thất văn phòng. Cùng tìm hiểu những xu hướng mới nhất trong thiết kế nội thất văn phòng .

Chính vì thế việc lựa chọn một đơn vị thiết kế, thi công uy tín và chuyên nghiệp là việc rất quan trọng.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đẹp, nội thất văn phòng

Để đánh giá chất lượng của một văn phòng thì có 3 mức độ tiêu chuẩn như sau : Văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc bao gồm tập hợp các quy định, nguyên tắc và tiêu chí.  Để xác định các yêu cầu thiết kế, bố trí trang bị của các không gian phòng.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có một bộ tiêu chuẩn xếp hạng văn phòng chung nào được xây dựng. Điều này gây khó khăn cho việc đánh giá chất lượng và giá trị của các tòa nhà văn phòng.
Để thị trường văn phòng cho thuê ở Việt Nam phát triển theo hướng chuyên nghiệp và minh bạch. Việc xây dựng một bộ tiêu chuẩn văn phòng hạng A,B,C  theo quy định quốc tế là rất cần thiết.

THIẾT KẾ VĂN PHÒNG, NỘI THẤT VĂN PHÒNG HẠNG A

Tại thi trường Việt Nam hiện nay chưa có bộ tiêu chuẩn xếp hạng nào chính thức được công nhận và áp dụng chung. Các tiêu chí để xếp hạng văn phòng hạng nào dựa nhiều vào yếu tố bản địa. Bởi giữa các văn phòng mới và cũ rõ dàng cũng có sự khác biệt lớn trong kiến trúc, thiết kế nội thất, quy mô.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong mảng thi công và thiết kế : văn phòng cho thuênội thất văn phòng , tòa nhà văn phòng, tòa nhà cho thuê chúng tôi có các đánh giá, phân loại về tiêu chuẩn thiết kế văn phòng hạng A,B,C một cái nhìn tổng quá như sau

Tiêu chuẩn thiết kế toà nhà của văn phòng

Theo các chuyên gia giải thích, Văn phòng hạng A được hiểu là thuộc những tòa văn phòng cho thuê cao cấp nhất. Thường tọa lạc tại những vị trí đẹp, đắc địa  tại các trung tâm thành phố, thuận tiện giao thông. Có thiểt kế hiện đại, dịch vụ, tiện ích phải theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp, chất lượng

Theo một số đánh giá của các diễn đàn nổi tiếng như ‘Diễn đàn nghiên cứu Moscow” biện soạn và công bố. Thì văn phòng Hạng A phải đạt các tiêu chí Tiêu chuẩn Thiết kế Văn phòng sau.

thiết kế văn phòng đẹp, tòa nhà văn phòng đẹp
Hệ thống kĩ thuật tòa nhà

     - Hệ thống quản lý toà nhà
     - Hệ thống điều hòa thông gió 2 chiều nóng lạnh, kiểm soát được độ ẩm đến tầng khu vực
     - Công suất của hệ thống điều hòa thông gió
              • Làm lạnh cho phòng server 24/24h
              • Nhiệt độ trọng khu vực văn phòng từ 22-24 độ.
              • Khí tươi 60 m3/một giờ/ 10m2 văn phòng
     - Hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại.
     - Hệ thống thang máy
              • Tốc độ, chất lượng cao
              • Của các thương hiệu nổi tiếng
              • Sức chứa tối thiểu 16 người/thang
              • Tỉ lệ tối thiếu 4 tầng/thang
              • Có thang chở hàng riêng biệt
               Thời gian chờ khoảng 30s
     - Nguồn điện

              • Gồm 2 nguồn điện độc lập, tự động chuyển nguồn, hoặc trang bị hệ thống máy phát điện dự phòng.
              • Bộ lưu điện UPS cho các hệ thống kỹ thuật khẩn cấp
     - Hệ thống giám sát an ninh
              • Hệ thống giám sát an ninh và quản lý ra vào – CCTV. Tất cả các điểm ra vào, chỗ đậu xe, sử dụng thẻ, và có nhân viên an ninh trực 24/24h.
Tiêu chuẩn diện tích văn phòng, cấu trúc tòa nhà

     - Độ cao trần thông thủy tối thiểu 2,7m
     - Mặt bằng: không gian mở , không có vách cứng ngăn chia, sử dụng hiệu quả, lưới cột lớn hơn 6x6m
     - Diện tích sàn > 1000m2, diện tích tòa nhà > 10.000m2
     - Hệ thống không hữu ích của tòa nhà không vượt quá 12%, được tính = 1-(điện tích sử dụng được/ diện tích cho thuê)*100%
     - Mức độ hoàn thiện vật liệu cao cấp

     - Sàn nâng (raised floors) hay còn gọi là sàn thông minh, sàn kỹ thuật. L à loại tạo ra khoảng không gian giữa các  tấm sần với sàn bê tông.
Một số yêu cầu không bắt buộc :
    -Hệ thống cửa sổ chất lượng cao, cung cấp đủ ánh sáng tự nhiên, bố trí hợp lý
    - Khoảng các giữa các cửa sổ không quá 18-20m. Hoặc không quá 9-10m tính từ tâm sàn.

Vị trí tòa nhà, đỗ xe

     - Vị trí tòa nhà:
              • Không bị các công trình xung quanh ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh toàn nhà
              • Giao thông thuận tiện cho ô tô và giao thông công cộng (ví dụ 10-15 phút đi bộ từ ga , tàu điện, trạm xe)
     - Vị trí đỗ xe:
              • Đỗ xe dưới tầng hầm, hoặc nhà xe cao tầng, đường dẫn có mai che vào toàn nhà
              • Đỗ xe tại tầng 1 cho khách
              • Tỷ lệ đỗ xe của tòa nhà không dưới 1 chỗ đỗ ô tô cho 100m2 diện tích cho thuê

Sở hữu, quản lý và dịch vụ tòa nhà

     - Sở hữu bởi một chủ sở hữu duy nhất toàn bộ tòa nhà (hay nói cách khác các sàn, hoặc các khối nhà không được sở hữu nhiều bởi nhiều chủ)
     - Quản lý và dịch vụ tòa nhà
              • Được quản lý bởi công ty chuyên nghiệp, đang quản lý từ 5 tầng nhà trở lên
              • Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông
              • Quán café quản lý tốt đủ đáp ứng quy mô nhân viên trong tòa nhà
              • Có ít nhất 2 tiện ích (như ATM, giặt là, cưa hàng…
              • Khu vực đón tiếp rộng rãi phù hợp với quy mô tòa nhà, dễ dàng cho khách tiếp cận tòa nhà

Tiêu chuẩn về không gian văn phòng hạng A

Không gian văn phòng làm việc là nơi diễn ra các hoạt động công việc trực tiếp của doanh nghiệp. Vì vậy, việc bố trí các thiết bị văn phòng, nội thất như bàn ghế, máy tính, hệ thống chiếu sáng đầy đủ công năng để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như không gian làm việc thoải mái và tốt nhất cho nhân viên

tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng đẹp
Tiêu chuẩn ánh sáng dùng cho văn phòng

Ánh sáng là yếu tố góp phần tô điểm, tọa nên một văn phòng cao cấp, hiện đại. Để thiết kế văn phòng cao cấpđẹp, sang trọng cần sử dụng linh hoạt ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Chú trọng tới ánh sáng tự nhiên bởi theo nghiêm cứu khoa học, ánh sáng tự nhiên có thể tăng 70% khả năng làm việc của nhân viên
Cái này phụ thuộc vào vị trí văn phòng, hướng sáng, độ bao phủ của ánh sáng tự nhiên đối với văn phòng. Để các kiến trúc sư thiết kế và đưa ra giải pháp ánh sáng hợp lý.

Sử dụng màu sắc trong thiết kế văn phòng đẹp

Với đặc thù không gian rộng rãi, được chia thành nhiều khu vực phân khu khác nhau. Mỗi khu vực là hoàn toàn tách biệt nhau cả về vị trí lẫn chức năng. Do đó bạn hoàn toàn có thể phối hợp nhiều màu sắc khác nhau để tạo nên điều mới mẻ, khác lạ. Tuy nhiên, bạn cần biết một số lưu ý như sau:

thiết kế văn phòng đẹp nhieu mau sac

     - Đảm bảo màu sắc đặc trưng của doanh nghiệp, công ty trở thành điểm nhấn. Ví dụ văn phòng làm việc của Tiki sẽ nhấn vào màu xanh dương. Văn phòng làm việc của Shoppee không thể thiếu màu cam. Văn phòng làm việc của Grab là những đường sọc màu xanh lá cây…

     - Văn phòng là bộ mặt đại diện của công ty, vì thế dẫu có sáng tạo màu sắc đến đâu chăng nữa cũng đừng đi quá đà. Tiết chế trong cách dùng màu để văn phòng được đẹp mắt, không trở nên loè loẹt.
     - Áp dụng nguyên tắc phối màu 6-3-1. Một cách dễ hiểu về nguyên tắc này chính là dùng 6 phần màu chủ đạo cho không gian. Thường các bức tường lớn được lấy làm màu chủ đạo. Tiếp theo là 3 phần màu trung gian. Màu của những món đồ nội thất (bàn, ghế, sàn nhà, thảm…) dùng làm màu trung gian rất tốt. Cuối cùng 1 phần màu làm điểm nhấn. Sử dụng màu thương hiệu, logo doanh nghiệp lên một số đồ nội thất để biến chúng trở thành điểm nhấn cho cả văn phòng.

Thiết kế khu lễ tân cho văn phòng đẹp hạng A
tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đẹp khu lê tân

Lễ tân là nơi tiếp khách đầu tiên nên cần tạo được ấn tượng thật tốt. Khi thiết kế lễ tân cần chú ý

     - Tên và logo công ty, bố trí ở vị trí trung tâm, bắt mắt. Đồng thời phải được gắn đèn phát sáng để làm nổi bật lên thương hiệu công ty.
     - Khu lễ tân phải rộng rãi để có thể đón tiếp khách hàng dễ dàng. Bên cạnh đóm những dãy ghế dùng cho khách nghỉ ngơi, chờ đợi là rất cần thiết. Bạn không thể để khách hàng đứng hay đi lại loanh quanh trong công ty, điều này sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt khách hàng.
     - Sàn nhà nên lót gỗ hoặc đá có bề mặt nhẵn bóng. Chúng tạo nên sự sang trọng cũng như một hình ảnh sạch sẽ đối với khách hàng.
     - Bố trí cây xanh, tiểu cảnh để tăng độ sinh động cho không gian.
     - Bàn làm việc lễ tân có chiều cao thích hợp (khoảng 1m2 – 1m4) giúp nhân viên làm việc cả ngày thoải mái.

Tiêu chuẩn thiết kế phòng họp văn phòng hạng A

Phòng họp là một phần có không gian đặc biệt quan trọng. Đây là địa điểm diễn ra những cuộc họp quan trọng như các buổi lễ, hội nghị, báo cáo tổng kết, lên và triển khai kế hoạch,..

Do vậy cần thiết kế phòng họp văn phòng hiện đại với đầy đủ tiện nghi, sang trọng. Diện tích phòng họp cần có sức chứa lớn. Tùy theo số lượng người tham gia họp thường xuyên mà bạn tính toán diện tích cho phù hợp. Không gian tối thiểu phải đạt 0,8m2/người. Phòng họp phải được trang bị đầy đủ trang thiết bị. Bàn ghế, máy chiếu, màn hình, micro… Tất cả sẽ giúp cho buổi họp của bạn diễn ra thuận lợi.

Bên cạnh đó, thiết kế nội thất văn phòng đẹp, lựa chọn chất liệu nội thất cũng rất quan trọng. Gỗ luôn là lựa chọn hàng đầu cho bạn để có được một phòng họp cao cấp, hiện đại. Gỗ dùng cho sàn nhà, bàn họp, ốp trần… Riêng với ghế họp, nên dùng ghế có bánh lăn và được bọc da sang trọng.

Thiết kế văn phòng đẹp, phòng họp hiện đại
Tiêu chuẩn thiết kế phòng giám đốc

Phòng giám đốc là nơi thể hiện quyền uy cũng như sức mạnh của công ty, doanh nghiệp. Phòng làm việc của người đứng đầu tổ chứ không thể xuề xòa mà cần thực sự đặc biệt.
Phòng giám đốc là nời thể hiện cái tôi của giám đốc. Bạn nên xây dựng phòng giám dốc dựa trên sở thích, phong cách sống của giám đốc. Đảm bảo tạo nên môi trường làm việc thoai mái, giảm bớt áp lực từ công việc cho sếp.

thiết kế văn phòng đẹp, phòng giám đốc
Tiêu chuẩn thiết kế khu làm việc cho nhân viên

Khu vực làm việc cho nhân viên chiếm diện tích lớn nhất trong công ty. Thiết kế văn phòng cao cấp cần tập trung vào việc bố trí, phân chia không gian cho khu vực này nhiều nhất. Với những văn phòng làm việc với nhân viên lên đến con số hàng trăm thậm chí hàng ngàn thì việc thiết kế sao cho hợp lý là công việc khó khăn.

tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng đẹp

Theo các cuộc khảo sat chỉ ra rằng, có đên s97% nhân viên cho rằng giá trị của doanh nghiệp được thể hiện qua các họ bố trí văn phòng.
 Ngoài việc phân bổ không gian, bạn cần chọn nội thất phù hợp với từng ngành nghề, tính chất công việc khác nhau. Bàn và ghế làm việc là 2 thứ được quan tâm hàng đầu.

 Thay vì những chiếc bàn chữ nhật vốn đã quá quen thuộc và nhàm chán. Hãy thử biến tấu với những thiết kế bàn làm việc độc đáo khác. Không nên quá gò bó trong những mẫu thiết kế cũ. Đặc biệt nếu công ty của bạn thuộc lĩnh vực sáng tạo, cần trí tưởng tượng thì nên thay đổi nội thất. Ghế làm việc cũng vậy, sử dụng những thiết kế mang lại sự thoải mái cho nhân viên nhất có thể.

Một số mẫu thiết kế văn phòng đẹp hạng A hiện nay

Theo các cuộc khảo sát chỉ ra rằng, có đến 97% nhân viên cho rằng giá trị của doanh nghiệp được thể hiện qua cách họ bố trí văn phòng.Thiết về văn phòng đẹp, tạo môi trường làm việc tốt ngoài giúp nhân viên cảm thấy được coi trọng, còn có thể thu hút thêm được nhân tài có ích cho công ty.

Thiết kế văn phòng đẹp không gian mở

Với các văn phòng không gian mở, những vách ngăn khô cứng, sẽ được loại bỏ hoàn toàn, nhằm hướng đến một không gian làm việc chung thoải mái, rộng lớn hơn cho nhân viện

Thiết kế văn phòng đẹp không gian mở
Thiết kế văn phòng đẹp không gian xanh

Là xu hướng thiết kế văn phòng được yêu thích nhất hiện nay. Văn phòng xnah không chỉ giúp nhân viên hình thành “lối sống xanh” mà chúng còn có tác động không nhỏ đến ý thức bảo vệ môi trường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của xã hội

thiết kế văn phòng đẹp, không gian xanh
Thiết kế văn phòng đẹp năng động sáng tạo

Là một trong các loại hình văn phòng hiện nay được ưa chuộng. Sự gia tăng của các thế hệ millennnials và thế hệ Z tại nơi làm việc đã khuyển khích các nhà tuyển dụng có cách bố trí linh hoạt hơn. Các phòng có thể dùng làm khu vực họp nhóm, hoặc sảnh khách và khu tiếp tân có thể biến thành khu vực quầy bar, cafe giờ giải lao. Văn phòng sáng tạo còn gợi cảm giác thoải mái, dễ chịu khiến mọi người muốn đến văn phòng

thiết kế văn phòng đẹp, năng động
Thiết kế văn phòng đẹp kết hợp nhà ở Officetel

Văn phòng kết hợp nhà ở (officetel) là loại hình nhà phố/ biệt thự phố được phân chia thành 2 không gian bao gồm: ở và văn phòng làm việc. Khu văn phòng có thể là của chính chủ nhà hoặc chủ nhà cho đơn vị khác thuê. Ưu điểm củ mô hình nhà ở kết hợp văn phòng là tận dụng được lợi thế mặt tiền trên phố, thuận tiện đi lại, giao dịch. Chi phí thuê mặt bằng cung không quá cao, ít nhất  là tiết kiệm hơn so với thuê sàn văn phòng.

thiết kế văn phòng làm đẹp việc năng động sóng taọ

TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ VĂN PHÒNG ĐẸP HẠNG B

Văn phòng cho thuê hạng B là những tòa nhà giá cả hợp lý. Có thể nằm ở vị trí cách xa trung tâm thành phố nhưng điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng và giao thông thuận lợi. Bên cạnh đó, văn phòng thuộc hạng B đáp ứng không gian làm việc vô cùng chuyên nghiệp, kiến trúc xây dựng.
Vì những tiện ích mà văn phòng hạng B mang lại, khiến rất nhiều công ty và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn loại văn phòng này. Không chỉ dừng lại ở đó, văn phòng thuộc hạng B có giá rẻ hơn rất nhiều văn phòng hạng A. Sở hữu văn phòng hạng B sẽ giúp công ty tiết kiệm được một khoản chi phí đắt đỏ cho việc thuê mặt bằng.

thiết kế văn phòng hạng B

Tiêu trí xếp hạng văn phòng loại B

Trên thực tế các văn phòng hạng B trên cả nước hoặc thế giới không có một tiêu chuẩn sẵn nào để xếp loại. Hầu hết các văn phòng được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn của những đơn vị hàng đầu thế giới quản lý văn phòng.
Với nhiều năm kinh nghiệm về thiết kế văn phòng cho thuê, toàn nhà văn phong, căn hộ ở kết hợp dịch vụ,..chung tôi có tổng hợp các tiêu chuẩn văn phòng hạng B chung nhất để các bạn tham khảo.

Vị trí

Khác với văn phòng loại A, văn phòng loại B không bắt buộc vị trí nằm ở mặt tiền trung tâm thành phố. Có những văn phòng nằm ở ngoại thành các quận huyện. Tuy nhiên điều bắt buộc của các toàn nhà hạng B là điều kiện giao thông. Tại các văn phòng này phải đảm bảo mật độ giao thông thuận lợi, thông thoáng nhất, đảm bảo di chuyển dễ dàng.

Hệ thống kĩ thuật tòa nhà

     - Hệ thống điều hòa thông gió 2 chiều nóng lạnh, kiểm soát được độ ẩm đến tầng khu vực
     - Công suất của hệ thống điều hòa thông gió
             • Làm lạnh cho phòng server 24/24h
             • Nhiệt độ trọng khu vực văn phòng từ 22-24 độ.
             • Khí tươi 60 m3/một giờ/ 10m2 văn phòng
     - Hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại.
    - Hệ thống thang máy

              • Tốc độ, chất lượng cao
              • Của các thương hiệu nổi tiếng
              • Sức chứa từ 12- 16 người/thang
     - Nguồn điện
              • Có máy phát điện dự phòng
     - Hệ thống giám sát an ninh
              • Hệ thống giám sát an ninh và quản lý ra vào – CCTV. Tất cả các điểm ra vào, chỗ đậu xe, sử dụng thẻ, và có nhân viên an ninh trực 24/24h.
Tiêu chuẩn diện tích văn phòng, cấu trúc tòa nhà

     - Độ cao trần thông thủy tối thiểu 2,5m, sàn chịu lực tốt từ 300kg/m2
     - Mặt bằng: không gian mở , không có vách cứng ngăn chia, sử dụng hiệu quả, lưới cột lớn hơn 6x6m
     - Diện tích sàn 500 – 1.000m2, diện tích tòa nhà > 5.000m2
     - Mức độ hoàn thiện vật liệu chất lượng cao

Nơi đỗ xe

     - Đỗ xe dưới tầng hầm, hoặc nhà xe cao tầng, đường dẫn có mai che vào toàn nhà
     - Đỗ xe tại tầng 1 cho khách

Sở hữu, quản lý và dịch vụ tòa nhà

Công tác quản lý được tổ chức tốt.

Tiêu trí xếp loại không gian văn phòng hạng B

tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đẹp, hạng B

Khác với văn phòng hạng A, nội thất văn phòng hạng B được lắp đặt sao cho tận dụng được tối đa nhất mọi không gian và diện tích làm việc. Mỗi khu vực văn phòng có cửa ra vòa rộng tối thiểu là từ 900m trở lên. Ngoài ra, vách ngăn giữa các khu vực phải được làm từ 100% thạch cao.

Tiền xảnh và hành lang

Đối với tòa nhà dạng này, tiền sảnh và phòng chở bắt buộc phải rộng hơn 3m, thiết kế sang trọng và hiện địa. Bên cạnh đó, chất liệu xây dựng và nội thất trưng bày tại tiền sảnh phải đảm bảo cao cấp nhất. Đối với hành lang đạt tiêu chuẩn rộng tối thiểu 1.8m, đảm bảo thông thoáng, đày đủ ánh sáng và không khí được lưu thông tốt nhất.

thiết kế văn phòng đẹp tiền sảnh
Dịch vụ tiện ích bên trong văn phòng

Đối với văn phòng hạng B, dịch vụ tiện ích phải luôn được đảm bảo. Từ internet, điện, điện thoại, thang máy, toilet cho đến điều hòa không khí. Tất cả đều được trang bị đầu đủ và hiện địa nhất. Internets phải có tốc độ đường truyền ổn định với băng thông rộng. Công suất tối thiểu của điện phaiar đảm bảo từ 25 w/m2, điện được bảo trì thường xuyên có máy phát điện dự phòng

Những văn phòng không đáp ứng được yêu cầu của văn phòng hạng B được coi là văn phòng hạng C.
Một số công trình Nixcons đã làm, nhấn tùy trọn trên cùng bên phải để xem thêm công trình.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN nGAY

Tính nhanh chi phí xây dựng trọn gói
  • Đơn giá xây dựng 5tr/m2, 6tr/m2, 7tr/m2...Chắc chắn nhiều anh chị rất mông lung khi hỏi mỗi đơn vị lại báo 1 giá xong lại có các cách tính khác nhau.
  • Sự thật đa số vì để nhận được công trình ban đầu họ báo giá rất thấp và không rõ ràng, thực tế xây dựng lại báo phát sinh rất nhiều.

Với kinh nghiệm thi công nhiều công trình kết hợp cùng các đơn vị đối tác, từ đó đội ngũ Nixcons đã phát triển 1 tiện ích giúp anh chị tính nhanh chi phí xây dựng trọn gói có độ chính xác tới 95%, sẽ giúp anh chị ướm chừng nhanh được chi phí xây dựng trong nốt nhạc.

TÍNH NGAY >>
Tính nhanh khối lượng vật tư

Mục lục

Mục lục
Scroll to Top